Saturday, 19/06/2021 - 00:20|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Cổ Lũng 2

KẾ HOẠCH GIẢI PHÁP GIÁM SÁT VIỆC THỰC HIỆN PHƯƠNG HƯỚNG, CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TIỂU HỌC CỔ LŨNG NĂM HỌC 2020-2021

KẾ HOẠCH

GIẢI PHÁP GIÁM SÁT VIỆC THỰC HIỆN PHƯƠNG HƯỚNG, CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TIỂU HỌC CỔ LŨNG NĂM HỌC 2020-2021

 

PHÒNG GDĐT PHÚ LƯƠNG

TRƯỜNG TIỂU HỌC CỔ LŨNG

 

Số: …KHCL

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 
  
 

Cổ Lũng, ngày 22 tháng 9 năm 2020

 

 

 

KẾ HOẠCH

GIẢI PHÁP GIÁM SÁT VIỆC THỰC HIỆN PHƯƠNG HƯỚNG, CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TIỂU HỌC CỔ LŨNG NĂM HỌC 2020-2021

 

PHẦN 1: PHẦN MỞ ĐẦU

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

  Cổ Lũng  là một xã trung du miền núi của huyện Phú Lương, có vị trí địa lý như sau: Phía Bắc giáp Thành phố Thái Nguyên; Phía Tây giáp huyện Đại Từ; Phía Nam giáp xã Vô Tranh. Diện tích: 1 686,92 ha. Tổng số hộ dân: 2 478 hộ. Tổng số khẩu: 9 787 khẩu. Tổng số xóm: 18 xóm. Tổng số trường học: 03 trường.

Cổ Lũng là xã thuần nông, người dân phần lớn làm nông nghiệp, sản xuất lúa, ngô, khoai, chăn nuôi. Trong 18 xóm, có 01 xóm được công nhận “Làng nghề bánh chưng. Tuy nhiên, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người trong các năm gần đây có tăng lên nhưng vẫn còn thấp. Năm 2019 đạt 30 triệu đồng/người/năm. Do đó, đời sống kinh tế cũng như trình độ dân trí còn những hạn chế nhất định so với các địa phương khác trong huyện.

Cổ Lũng  là xã có truyền thống văn hóa. Trên địa bàn xã có 04 dân tộc anh em là Kinh, Sán Chí, Tày, Nùng cùng chung sống. Toàn xã có 03 trường học;   Các nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của ngành cũng như lãnh đạo Đảng ủy - chính quyền địa phương và được xây dựng ở các khu trung tâm, tập trung dân cư, giao thông khá thuận tiện, tạo điều kiện cho con em các dân tộc trong xã đến trường được dễ dàng. Xã Cổ Lũng đã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1 năm 2010, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 từ năm 2012.

Trường tiểu học Cổ Lũng được thành lập tháng 7 năm 2019, có trụ sở chính tại xóm Cây Cài, xã Cổ Lũng. Nhà trường được giao nhiệm vụ giáo dục tiểu học 18 xóm của xã. Đa số học sinh thuộc địa bàn trường quản lý là gia đình thuần nông, nhiều em bố mẹ làm ăn xa, hầu hết các em phải sống với ông bà. Đời sống kinh tế một số hộ dân và dân trí còn nhiều hạn chế, khó khăn.

Trong những năm qua, nhà trường luôn nhận được sự chỉ đạo có hiệu quả

của Ủy ban nhân dân huyện Phú Lương, phòng Giáo dục và Đào tạo Phú Lương, của lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền địa phương và sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của nhân dân xã Cổ Lũng, cha mẹ học sinh, sự phấn đấu kiên trì của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trường tiểu học Cổ Lũng đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

        Kế hoạch phát triển trường TH Cổ Lũng năm học 2020-2021 nhằm xác định rõ phương hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng đề ra các quyết sách của Hội đồng trường trong công tác giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp GD&ĐT, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, sự phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa của địa phương.

PHẦN 2: NỘI DUNG

        1. Thực trạng về quá trình thực hiện phương hướng, mục tiêu chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường

1.1. Thuận lợi:

         Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, các ban ngành đoàn thể.     

        Trường có đầy đủ sân chơi, bãi tập. Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp chặt chẽ của các bậc cha mẹ học sinh nên đến nay, trường đã có cơ sở vật chất khá khang trang, đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Trang thiết bị dạy và học đang được đầu tư, mua sắm đảm bảo đủ phục vụ cho mỗi HS có một bộ đồ dùng học tập; mỗi khu có một bộ đồ dùng dùng chung cho giáo viên.

        Giáo viên nhiệt tình, hăng hái, sáng tạo trong lao động sư phạm. Nhiều giáo viên có trình độ chuyên môn, có tâm huyết với nghề. Sẵn sàng khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đời sống vật chất, tinh thần đã được cải thiện đáng kể; đa số giáo viên có mức sống từ trung bình trở lên, không có giáo viên dưới mức nghèo (theo tiêu chuẩn mới). Chất lượng tổ khối trưởng chuyên môn phần nào đáp ứng được yêu cầu thực tế của nhà trường và đòi hỏi sự đổi mới trong quản lý chuyên môn theo chương trình GD mới.

        Đại bộ phận HS ngoan, tích cực hoàn thành nội dung chương trình học tập của mình. Các em bước đầu đã theo kịp sự đổi trong giáo dục, đổi mới phương pháp học tập theo hướng chủ động chiếm lĩnh tri thức trên cơ sở hướng dẫn của giáo viên…

1.2. Khó khăn:

            Tư tưởng đổi mới phương pháp dạy học trong một bộ phận giáo viên còn chậm tiến, nhất là số giáo viên hạn chế về trình độ và năng lực chuyên môn. Vẫn còn tình trạng giáo viên dự  sinh hoạt chuyên môn còn mang tính hình thức, không chú trọng học hỏi, trao đổi.

       Giáo viên còn qua quýt trong nhận xét giờ dự, ngại đấu tranh phê bình trong chuyên môn. Không thẳng thắn nhận ra thiếu sót của mình và góp ý cho đồng nghiệp. Sợ những góp ý của mình làm mất lòng đồng nghiệp, gây phương hại đến tình cảm cá nhân.

      Hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn chưa đa dạng, nội dung bồi dưỡng chưa phong phú, phong cách làm việc của tổ khối trưởng chuyên môn chưa khoa học. Chính vì vậy không hấp dẫn được giáo viên tham gia SHCM.

      Sự không đồng đều về trình độ đào tạo, kiến thức sư phạm, năng lực dạy học, phương pháp giáo dục cũng là một trở ngại lớn với nhà trường.

       Hiện nay, nhà trường chưa đủ phòng chức năng. Tài liệu bồi dưỡng giáo viên thiếu về số lượng, không đồng bộ, ít có khả năng áp dụng vào thực tế của nhà trường. Đây cũng là yếu tố làm ảnh hưởng tới chất lượng sinh hoạt chuyên môn của tổ khối.

 

PHẦN 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP

GIÁM SÁT VIỆC THỰC HIỆN PHƯƠNG HƯỚNG, CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

1. Căn cứ thực hiện

Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT v/v ban hành quy định kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học.

                            Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường

                            Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh

                            Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học

                            Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội

                            Tiêu chuẩn 5: Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục

        2. Nội dung, giải pháp thực hiện

        2.1. Nội dung

        Hội đồng trường quyết định giám sát 1 đến 2 lần/năm học.

        Giám sát việc thực hiện kế hoạch, phương hướng chiến lược xây dựng phát triển năm học 2020-2021.

        2.2. Giải pháp thực hiện

        Giải pháp 1: Giám sát công tác tổ chức và quản lí nhà trường

        Giải pháp 2: Giám sát công tác phát triển đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên.

        Giải pháp 3: Giám sát công tác đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị dạy học.

        Giải pháp 4: Giám sát việc tạo mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

        Giải pháp 5: Giám sát hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục.

        Trên đây là kế hoạch giải pháp giám sát thực hiện phương hướng chiến lược xây dựng phát triển nhà trường năm học 2020-2021.

                                                                                              KT. HIỆU TRƯỞNG

                                                                         PHÓ HIỆU TRƯỞNG

                                                                               

                                                                               

 

                                                                                Bùi Thị Nga

 

       

         

 

 

Tác giả: Bùi Thị Nga
Nguồn: thcolung1.phuluong.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 5
Tháng 06 : 59
Năm 2021 : 1.164