Saturday, 19/06/2021 - 01:07|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Cổ Lũng 2

TƯ TƯỞNG ĐỔI MỚI TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN TRỊ NHÀ TRƯỜNG

tư tưởng đổi mới

trong lãnh đạo, quản trị nhà trường

tư tưởng đổi mới

trong lãnh đạo, quản trị nhà trường

 

Theo suy nghĩ của tôi, đổi mới quản lý giáo dục không chỉ đổi mới cách làm việc của Ban giám hiệu mà còn đổi mới cách làm việc từ lãnh đạo các đoàn thể, lãnh đạo các tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm và cả từng giáo viên bộ môn. Quản lý giáo dục không chỉ quản lý con người mà quan trọng là quản lý công việc, quản lý kế hoạch và chiến lược. Chỉ có quản lý công việc thì mọi người làm việc mới tự giác và có hiệu quả thật sự, còn quản lý con người thì làm việc chỉ với mục đích đối phó.

Lãnh đạo, quản trị nhà trường phải tin tưởng, tôn trọng cấp dưới và tập hợp quần chúng. Bên cạnh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng cũng phải có năng lực vận động và tập hợp quần chúng. Làm việc phải khoa học, đều tay và có tinh thần trách nhiệm cao. Cũng như một cỗ máy, nếu các đầu mối làm việc tốt thì công việc vận hành suôn sẻ, nếu mắc một chỗ thì sẽ có sự cố dây chuyền. Trong thời gian thực hiện nếu có gì sai sót thì phải tiếp thu và có biện pháp điều chỉnh kịp thời. Hiệu trưởng cần tạo khoảng không gian cho phó hiệu trưởng chủ động, biết đề xuất ra các hướng giải quyết phù hợp. Những công việc liên quan đến mảng quản lý của mình thì người lãnh đạo phải biết đề đạt, chứ không theo kiểu “nhất cử nhất động” cái gì cũng chờ ý kiến cấp trên.  Các phó hiệu trưởng còn phải biết chia sẻ, tôn trọng lẫn nhau, đóng góp ý kiến vì “ba bốn cái đầu vẫn hơn một cái đầu”, như vậy mới tránh được sai sót. Cũng giống như hiệu trưởng, phó hiệu trưởng có ví trí quan trọng trong việc lãnh đạo nhà trường, họ thường được coi là người “hiệu trưởng thứ 2”. Hiệu trưởng phải là người biết tôn trọng ý kiến quần chúng và luôn tin tưởng vào anh em. Giao việc cho ai làm cũng cần kiểm tra và có sự phản hồi để biết kết quả làm được tới đâu.

Phải biết huy động nguồn lực để xây dựng nhà trường và tổ chức các hoạt động. Thực tế hiện nay trường nào cũng có khó khăn, có trường khó khăn ít có trường khó khăn nhiều. Vấn đề ở chỗ không phải chỉ ngồi ca thán mà phải biết xoay xở, khắc phục những khó khăn đó tùy theo hoàn cảnh của đơn vị. Từ cảnh quan điểm trường chưa được đẹp mắt, đến nay nhà trường đã vận động từ nguồn PHHS, các nhà mạnh thường quân đóng trên địa bàn điểm trường đóng góp để xây dựng cảnh quan của điểm trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện.

Tổ chức bồi dưỡng giáo viên, kiểm tra tập trung và định hướng dạy học phát huy năng lực, phẩm chất học sinh. Tại trường chúng tôi, có bạn mới ra trường có thế mạnh về lòng nhiệt tình, sự năng động nhưng vẫn đang còn hạn chế về chuyên môn vì chưa có kinh nghiệm. Để rút ngắn khoảng cách đó, chúng tôi đã tìm các giải pháp như cho các em thăm lớp dự giờ và tăng cường thao giảng các tiết dạy. Các đồng chí là tổ trưởng, tổ phó chuyên môn có trách nhiệm dìu dắt giáo viên trẻ qua công việc cụ thể như rút kinh nghiệm dự giờ, hướng dẫn soạn giảng, nhất là những bài mới, bài khó...

Việc ra đề kiểm tra học kỳ cũng theo cấu trúc đề chung toàn khối để giúp đánh giá chất lượng học sinh thực chất hơn, quan trọng hơn là giáo viên tự nhìn nhận, điều chỉnh lại hiệu quả giảng dạy của mình. 

Đó là một số suy nghĩ của bản thân tôi trong việc đổi mới tư tưởng trong lãnh đạo, quản trị nhà trường. Rất mong có sự đóng góp ý kiến của các bạn đọc để việc đổi mới tư tưởng trong lãnh đạo, quản trị nhà trường đạt hiệu quả hơn.

 

                                                                                                    Người viết

 

                                                                                                   Bùi Thị Nga

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 5
Tháng 06 : 59
Năm 2021 : 1.164